Chuyển đến nội dung chính

EY - món hời hay cơn mê sảng?

Vật chất mà nói thì EY không phải một món hời. Lương thực tập ở EY là 3,300,000VNĐ (ba triệu ba trăm ngàn đồng chẵn). Như thế nhân lên 3 tháng có thể tính tròn là 10 triệu cho đỡ tủi thân. Hà Nội có tứ trụ ngồi ở Ba Đình, ngân hàng cũng có tứ hùng, thằng éo nào cũng giàu, chỉ có Big 4 của kiểm toán thì lại nghèo :))
So với các Big khác thì chính sách lương bổng của EY là có vấn đề hơn cả. Tuy nhiên với một sinh viên không có tí não nào về accounting/auditing thì công ty trả cho bằng ấy tiền là quá mạo hiểm :)) nếu cháu làm sai xong staff đi sửa te tua khéo chi phí bù đắp còn gấp mấy lần cái 3 triệu 3 :)) Vậy nên, với mình, được thực tập ở EY là một may mắn. Có nằm mơ mình cũng không mơ thực tập ở Big 4 (vì mình mơ làm ở F&B để ăn uống cơ) :))) Không vỡ đầu mẻ trán để thi vào, không ngồi đần thối ở các lò luyện big 4, không expectation không đau khổ tuyệt vọng. Thôi nhận ăn may đi cho nhanh thiên hạ đỡ chửi. (However, để ăn may được vẫn cần vượt qua 1 vòng test kiến thức accounting và auditing, 10 câu logic kiểu tại sao thằng này 28 tuổi mà mới tổ chức sinh nhật 7 lần, 10 câu hỏi general kiểu phim nào vừa đoạt giải cành hồng vàng, TPP viết đầy đủ là gì túa lua xua, và 1 bài essay 1 trang chém gió về kinh tế, xã hội, vũ trụ, mặt giời, hậu duệ mặt giời vân vân, và cuối cùng là vòng phỏng vấn cùng 1-2 managers gì đó)
Tiếp tục vật chất mà nói thì mình vẫn là một người may mắn. Vì intern "đi job" trong thành phố sẽ được công ty khách hàng và EY offer free meals. Nghe tủn mủn thế thôi chứ được ăn ngon xong không phải lo ăn gì dọn gì đỡ được bao nhiêu thời gian với công sức với tiền bạc. Thật chứ lúc bận nhất mình còn không đi vệ sinh cả ngày. Thề nói điêu làm con bò ở công trường Ia Băng luôn. Làm gì có thời gian nấu với nướng.
Còn nếu đi công tác ở các tỉnh, thì sẽ có per diem :)) trong nước là 150k/ngày, ngoài nước là 30USD/ngày. Và mình đi tỉnh 100%, trong đó 3 job đi trong nước, 1 tuần đi Lào, nhân tiền lên là bao nhiêu đó.
Đó là phần spoil hết chỗ nói về một intern bộ phận core assurance. Quyền lợi ngập mặt. Nhưng hời thế thì hời làm gì, làm chỗ khác dư sức kiếm ra nhiều tiền hơn. EY là một món hời với mình, vì tất cả những trải nghiệm trong 3 tháng vừa rồi, chắc sẽ khó có lần thứ hai.
1. Bitexco.
Ở sài gòn mà nghe bảo làm ở Bitexco là chết rồi, hàng khủng (okay cho bố ảo tưởng 5 giây). Để vào được hang ổ phải dùng một số thẻ chuyên dụng, mà bạn Hương nhà mình gọi là "thẻ quyền lực" :)) Sau đó đi thang máy chuyên dụng, bấm thang chuyên dụng, vào thang có màu chuyên dụng :)) Làm quá thôi, thang ở khu văn phòng của Bi rất đẹp, mỗi thang 1 màu: đỏ đô, xanh lá, vàng tươi, trắng sữa, tím cà. Niềm vui mỗi ngày của mình là đoán xem hôm nay sẽ được đi thang màu gì. hihi. Và ở trong chốn sang chảnh đó là rất nhiều chuyện dở khóc dở cười, ví dụ người trong Bitexco lại toàn kéo nhau ra ngoài chứ chả ăn ở foodcourt, chả bao giờ đi xem phim ngay ở BHD, hay chả bao giờ được gửi xe ở hầm bitexco vân vân :))
2. Bãi gửi xe.
Newbie ở EY thì không được "xuống hầm", mà gửi xe ở 1 cái bãi xe gần đó, ngập ngụa sỏi đá, đi nhẹ còn đau chân, làm sao tự dắt được xe. Vậy là, chúng ta sẽ nâng cao khả năng thương lượng đến cùng cực, để làm sao giữa 1000 cái xe, anh trông xe đang chết lút giữa những cặp chân dài, ngực khủng, thì vẫn sẽ tiến tới dắt xe cho ta - một cô gái váy ngắn tỉ lệ thuận với độ ngắn của chân, đi giày cao gót và trọng lượng bằng nửa non cái xe, nhưng cô là MC radio cơ mà, một câu "anh ơi dắt xe giùm em" ngọt nhất có thể sẽ giúp bạn thắng deal này.
3. Môi trường làm việc siêu nice.
Ở đâu mình tin cũng có conflicts, nhưng cách đối xử với nhau như nào giữa đống conflicts ấy thì rất khác, và có chuyên nghiệp hay không, thân thiện hay không, bền vững hay không là ở điểm này. Ở EY, bạn được chỉ dẫn với mong muốn để mình làm tốt hơn, để cùng đóng góp làm ra thành quả, để ngoài việc làm colleagues chúng ta có thể làm bạn. Vậy thôi, EY là nơi đủ tốt về mặt con người để bắt đầu những mối quan hệ công việc, xây móng vững chắc cho professionalism.
4. Xông vào hang ổ các corp lớn.
Kiểu là Coca Cola, Tetra Pak, Vạn Thịnh Phát, Hoàng Anh Gia Lai, Thaco, Unilever, Vingroup..., nhiều vô số kể thế thì nếu mà không làm auditor thì cùng lắm trong đời chỉ xông vào được vài thằng chứ làm sao xông hết vào từng thằng ngồi ngâm cả tuần mà xem hết từ bảng lương đến FS nhà nó được đúng không các bạn :))
Chưa kể có những trải nghiệm mang tính ăn may như việc đi Lào của mình (sẽ có hẳn 1 bài), rồi chuyện mình đã hết sợ financial statement ra sao, chuyện mình nhìn ra vài điểm khác biệt đáng yêu ở các corp nhà nước và tư nhân  như nào.
Mình tin là với một đứa chỉ biết đến finance qua 2 môn cơ sở ở trường đại học và tí chút tìm hiểu về chứng khoán như mình mà qua 3 tháng ở EY, sense for finance còn dâng cao nhiệt liệt, thì với các bạn có background, big 4 vẫn là nơi train tốt nhất. Để thấy rằng việc các vị trí cao cấp ở ngoài big 4 ưu tiên big 4 people là hợp lý, một là về chuyên môn, hai là về độ lỳ. Tính chất công việc đòi hỏi trách nhiệm cao, cường độ lớn, tỉ mỉ, cầu toàn. Big 4 hời là ở chỗ đó.

Job đầu tiên - Hoàng Anh Gia Lai Group

Job thứ 3 - hết hồn vì công ty nhật. Đặt cái gì sai 1cm là có nhắc nhở liền. Giữa giờ còn tập thể dục cơ chứ lị.

Job thứ 2 - Trung tâm kinh doanh và viễn thông VNPT Đồng Nai. Vậy là mình đi đủ DN tư nhân, DN nhà nước, DN vốn nước ngoài.

Cơn mê sảng chỉ dấy lên một chút nếu quyết định trở thành official staff. Điều đó rất khác với khi là một intern. Vì mình đã thấy vài chị staff cùng phòng nửa đêm mê sảng, thấy senior dí files và hét lên vì...
5. Số, số và số.
Sau 3 tháng, mình đã tự tin ghi vào CV là excellent at Excel (trước chỉ bẩu là good thôi). Thật kinh khủng, tuần đầu tiên tối nào mình cũng thức đến đêm mò mẫm excel, trong khi cả ngày đã dán mắt vào màn hình. Tuần ấy ở Gia Lai lạnh, vừa vui vì được đi công tác đến nơi mình thích, nhưng cũng sợ, lo, đến phát khóc lắm khi. Bạn sẽ cắm mặt vào các loại hàm excel bôi xanh đỏ tím vàng, làm việc với cường độ kinh hoàng (với staff, thật sự, còn intern vẫn còn may chán vì không phải thức đêm quá nhiều, vẫn còn có tâm trí nhìn đời bằng đủ 2 con mắt), tính chất công việc cần tỉ mỉ và lặp đi lặp lại, lặp tái lặp hồi, lặp từ trong nôi lặp đến khi đại học. Thật chứ không biết cũng phải thành biết. Kinh nhất là quả brief trong vòng 30 phút của anh Kevin trong ngày đầu đi job của mình. Job Hoàng anh gia lai rất lớn, lên cả đại đội kiểm toán, ai cũng giỏi cũng cứng nghề, mà để mình đi thật sự là ác mộng. Trong khi các bạn có khoảng nửa tháng được trained và luyện techniques trước khi lâm trận thì mình học trong 30 phút và luyện dần ngay trong tuần đầu tiên. Vậy nên, mình đã mặc kệ mọi ánh mắt của các anh (job hoàng anh gia lai toàn staff nam thôi), đập cửa xin vào phòng ngồi lên giường anh Kevin xin anh chỉ giáo giữa đêm vài chiêu excel.
Thề, sau quả này, dốt số đến 30 đời cũng tự nhiên thành giỏi. Nhìn số vênh mặt không biết sợ là gì, sheet excel càng dài, mỗ càng thấy kích thích.
6. Chồng chéo.
Trong mùa, các job kéo đến liên tục, dù là intern nhưng có job mình cũng không thể complete files ngay trong tuần và bị kéo lê sang tuần sau. Và files mới lại ập đến, có lúc mình stress không chịu nổi. Có lúc mình còn nhờ một chị chỉ bài khi chị đang lơ mơ ngủ, may sao vẫn đúng. Nhưng như thế còn nhẹ hơn các staff và senior rất nhiều. Một người thường phải làm 2-3 jobs cùng lúc, follow up cả trăm tờ giấy một lúc thì không mê sảng mới lạ. Nếu là tuýp làm gì dứt khoát dứt điểm, không lây nhây, thì tính chất công việc này sẽ làm họ phát điên.
7. Đi công tác.
Đi công tác có tiền, vui, biết thêm nhiều, trải nghiệm trên giời dưới bể lại thêm cả giăng sao. Chính xác rồi. Nhưng đến một lúc, bạn chợt nhận ra, ồi, một tháng rưỡi nay không ăn với mẹ được bữa cơm, từ chối các cuộc hẹn nhiều đến mức bạn bè không biết mình còn sống hay không, không biết chuyện gì đang xảy ra với thế giới, hay có chị 5 tháng không gặp người yêu =.= Nếu sức khỏe không trâu bò, thì đi công tác nhiều sẽ nhanh chóng khiến người ta cạn kiệt. Tuần cuối mình đi Bình Dương, ngày nào cũng ngồi xe 4 tiếng đồng hồ liên tục liên tục liên tục, đến ngày cuối cả team nhìn nhau thở hắt: "Anh/Chị/Em ơi, mỏi lưng quá, ngồi xe hết nổi". Nghe đâu có bạn đi job Thaco, đi liền 1 tháng, quần áo chả mang đủ, chả kịp giặt. Thấy mình còn may mỗi tuần được về 2 ngày giặt đồ, mang đồ mới, đi tiếp!!!

Câu chuyện 3 tháng bẻ đời mình sang một hướng khác chưa từng thấy. Khác như thế nào. Hồi sau sẽ rõ.

Nhận xét

  1. Rất hay, nhờ có bài viết này mình biết thêm về nghề kiểm toán. Xem nào 7 năm trước cũng từng định theo con đường này, mới hôm bữa còn gọi cho thằng bạn đang làm tại EY thấy lương cũng cao "hơi GATO tẹo :((" nhưng mỗi tội chưa có bồ. Giờ thì hiểu rồi, nghề này cũng có nhiều vấn đề phết.

    Trả lờiXóa
  2. bạn có thể cho mình biết rõ hơn về khoảng interview được ko, kiểu Mình interview với người nước ngoài hay Việt Nam vậy bạn? Thanks bạn nhiều nha

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chào bạn, khi trước mình interview qua điện thoại, với 2 managers người việt. họ chỉ hỏi motivation và 1 số kĩ năng kế toán kiểm toán thôi, không quá tricky. Bạn thể hiện tinh thần cầu tiến và biết kế toán cơ bản là được.

      Xóa
  3. Chào chị, em thì ko qua đc vòng CV của EY, nhưng em lại mới được offer của deloitte và pwc :) mà nghe chị kể đến đoạn 5 tháng ko gặp người yêu thì sợ quá, ko biết theo kiểm toán có phải chia tay ny lun k ạ....
    Với cả chị đi suốt trong tgian intern thì có thời gian để học ko ạ? Vì intern thì vẫn còn 1 kì cuối đại học mà?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thật sự khi vào mùa rất bận em ạ. Chị yêu xa 2 năm nên ko biết yêu gần gặp nhau nhiều thì thế nào :))) về chuyện học, chị bảo lưu kì cuối, không đi học, để đi internship và đi chơi, nên em có thể cân nhắc nhé :)

      Xóa
  4. em chào chị, em thấy chia sẻ của chị rất hữu ích, chị làm bên core, v chị có thông tin gì bên fso k ạ, vs cả bên fso của ey chia làm bnhieu line v chị, em tìm hiểu trên web ey nhưng k thấy thông tin đó. mong chị trl giúp em để em chuẩn bị tốt cho đợt final interview sắp tới của mình. em cám ơn chị

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chị bị mất trí nhớ, FSO có một đội chuyên đi bank và 1 đội đi các fin firms còn lại hồi đó theo chị biết là thế. interview của chị khá đơn giản vì chị ứng tuyển với tư cách SEO-V candidate, nhưng cơ bản FSO hay core em cũng sẽ được hỏi vài câu nghiệp vụ và vài câu motivation + leadership. Good luck em nhé!

      Xóa
  5. Chị ơi em rất cảm ơn bài này của chị ạ. Em muốn hỏi là intern mùa bận này thì t7 CN có đc nghỉ ko ạ? Thông thường thì mọi người sẽ đi làm và về nhà lúc mấy giờ ạ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. về lý thuyết thì được nghỉ em ạ. nhưng nếu em đi job tỉnh xa thì T7, CN có thể phải tranh thủ di chuyển, hoặc trong tuần làm chưa hết việc thì T7 CN lên làm tiếp.
      Chị thường đi làm lúc 8h sáng và về lúc 6-7h tối, vì là intern nên cơ bản là senior đứng dậy lúc nào thì mình theo về lúc ấy thôi, không cố định thời gian đâu ^^

      Xóa
  6. Hi em. chúc mừng em nhé. chị vào muộn 1 tháng so với các bạn nên skip bước training. Intern thì ngoài làm các việc được allocated thì còn follow up giấy tờ gửi về hoặc hối các anh chị gửi cho mình nữa :)) nên lúc nào trong người cũng ôm 1 đống documents. ngoài ra các perks của EY như tiệc tùng, xem phim, free meals thì chắc vẫn có. nói chung paper work nhiều lắm, scan copy gì thì intern sẽ làm hết em nhé :v

    Trả lờiXóa
  7. Chào Thuỳ, trong lúc tìm 'job description' của EY thì anh thấy bài này của Thuỳ. Anh từng làm EY ngoài Hà Nội và đúng là những trải nghiệm đặc thù ở đây làm anh luôn muốn được rõ hơn những gì mình đã kình qua. Từ góc nhìn của các đồng nghiệp khác. Thành ra những bài chia sẻ như của Thuỳ anh rất thích.
    Xem thêm các bài khác anh thấy Thuỳ có 1 hành trình sau EY rất lạ. Rất khác biệt so với cuộc sống sau EY của anh. Anh hơn Thuỳ 1 tuổi và đang chỉnh sửa lại định hướng nên rất muốn được Thuỳ chia sẻ. (nếu Thuỳ không phiền hay bận). Cảm ơn Thuỳ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chào anh Đỗ Hưng Anh. sorry anh vì em ít khi check blog nên comment của anh đã trôi mất 5 tháng rồi. hi vọng anh đã có định hướng mới và đang happy với lựa chọn đó. facebook của em là /dieuthuy.tran nếu anh muốn connect thì cứ tự giác nha ạ. Chúc anh có thật nhiều trải nghiệm vui và ý nghĩa.

      Xóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dương Quang Phổ Chiếu

Mùa dịch năm nay, hay nói đúng hơn là mùa thất nghiệp năm nay, thành công lớn nhất chắc là xem được quá trời film hay đến từ vị trí Netflix Originals.  Mình không biết là điện ảnh Đài Loan cũng đẻ ra được phim hay như thế cho đến khi xem Til Death Do Us Part và A Sun. Đúng là chọc vào đâu cũng có nhọt. 

Làm người Việt, và Tự Do có màu gì?

Dù có thất vọng vì đất nước đến mấy, thì tôi cũng chưa bao giờ thôi tự hào vì mình là người Việt. Ngày thứ hai của khóa học Political Economy ở HKU, Prof Thomas cho chúng tôi một tiết kể chuyện văn hóa. "Tell a myth of your country/culture that other people from the same culture must know". Tôi và chị Việt học cùng lướt qua trong đầu: Lạc Long Quân - Âu Cơ, Tấm Cám, Sơn Tinh - Thủy Tinh và cuối cùng hai chị em chọn Lang Liêu vì nó...ngắn. Câu chuyện không quá đặc sắc vì nó...đơn giản. Hai gái đến từ Mongolia rất nhanh gây ấn tượng vì kể chuyện về Chinggis Khan "vó ngựa Mông Cổ đi đến đâu cỏ không mọc được đến đó"; bọn Úc thì nhanh nhảu với văn hóa bản địa aborigine dù chúng nó toàn là dân nhập cư; bọn Mỹ thì hết xảy =)) "vô văn hóa"!! khổ thân bọn nó, biết kiếm chuyện gì mà nói cho nó ra dáng myth vì myth nào mà lại date back to 1492 cơ chứ. Quay lại chuyện "được" làm người Việt Nam. Vì là người Việt, tôi được ăn phở từ lúc năm tuổi, khô