Chuyển đến nội dung chính

Hội chứng "zombies"

Dịch bệnh thật đáng sợ. Nhưng đáng sợ hơn chính là con người trong dịch bệnh. Con người ơi, chúng ta bị làm sao thế. Sao cứ phát điên phát dồ lên như bị zombies ăn mất não thế??

Một ngày trước cái gọi là "cách ly toàn xã hội". Đúng là cha sinh mẹ đẻ chưa được tiếp xúc với cái term đấy bao giờ, cả cõi fb nhốn nháo dịch từ tiếng Việt sang tiếng Việt. Văn bản ghi cũng tương đối rõ ràng mà nhiều người vẫn không hiểu hoặc cố tình hiểu theo ý mình muốn.
Làm quá vcc í. Hẳn "toàn xã hội" mới chịu cơ gớm nữa các bác thật là ba chấm. Không thế sợ phây búc nó tế hay gì. Xong cuối cùng vẫn ra đường bình thường vẫn là physical distancing thôi ơ hay. Grab vẫn giao đồ các sites khác cũng vậy. Ơ hay ơ hay!!
Mình vẫn tưởng tích trữ đồ đạc chỉ xảy ra ở những nơi đọc hiểu kém, dân chúng u mê vì tin giả bla blo, mới vừa hôm trước thả haha cho cả cái Hà Nội cơ mà, sao hôm nay lại xảy ra lù lù trong nhà mình thế này. Cáu không nói nên lời. Đấy các cụ bảo cấm có sai. Cười người hôm trước hôm sau người cười.
Không bàn về dịch tễ học vì mình không biết gì để nói cả, mình muốn trích bức thư thầy hiệu trưởng gửi học sinh ở đất nước "toang" nhất ở thời điểm này, nước Ý.
“Hãy sáng suốt và lý trí”, ông nói tóm lại, đừng đánh mất nhân tính, đừng xem người khác là kẻ thù, đừng vơ vét thực phẩm, và trước hết đừng lãng phí thời gian của mình, hãy đọc, đi bộ. Hãy quan tâm đến đến Manzoni và Boccaccio, những tác giả đã kể về dịch bệnh dịch hạch ở Milano và Firenze (Florence), họ đã chỉ cho chúng ta con đường chính.
Nghe tưởng vậy thôi chứ sáng suốt và lý trí ngày thường còn chả làm được nữa là ngày dịch lêu lêu.
Ở Tây Ban Nha, cảnh sát còn đọc thư theo ngôn ngữ của Pikachu để an ủi các bạn nhỏ.
"Pika pikapi pika, câu này rất dài nè, pikaaaaaa, không hiểu nghĩa gì luôn nhưng chắc các bạn nhỏ sẽ hiểu." Đáng yêu đến thế là cùng. Nghe xong bức thư mình cũng tâm phân thần liệt theo anh cảnh sát luôn.
Ở nước mình thì thơ ca khẩu hiệu phải gọi là niềm tự hào dân tộc =)) "Vào từng ngõ gõ từng nhà"; "Toàn dân chống dịch dập dồn, thủ tướng chính phủ xoa cồn vào tay." Toàn là trên phây không biết ai nghĩ ra mà hay thế. Ở Hà Nội thì một vụ đôi trai gái nọ bị dân chung cư chặn không cho lên nhà vì bạn trai là white cơ. Thật vãi chưởng thành phố nghìn năm. Nhất là đoạn bảo vệ công an không làm gì được để cho đôi bạn phải chịu thế mà đi. Ôi quá hãi. Vì sợ dịch mà hàng xóm tự nhiên bỏ lốt người hóa thành hổ báo cáo chồn hết thì có hãi không cơ chứ!!
Hồi xưa mình có chị bạn plan to die at the age of 65. Giữa cả một xã hội chỉ mong trường sinh bất tử mà bà í plan lạ kì ghê. Mình đang xem "Pandemic", documentary series trên Netflix, có cô nhân viên y tế nọ sau khi về hưu vẫn giữ thẻ hành nghề vì biết sau này sẽ dùng đến để đi volunteer giúp đỡ dân tị nạn. Ồ, mình chợt nghĩ, 65 hay 100 tuổi chỉ có ý nghĩa nếu mình sống có ý nghĩa thôi. Chứ đến một lúc mà sống phất phơ chả làm gì được, mình không cần ai cũng chả ai cần mình, thì sống lâu làm cái gì thưa quý dị. Tự nhiên con số 65 lại hợp lý vô cùng.
Nói thế thôi, vừa nhận admission mà chưa có học bổng đây, nghĩ đến tiền mà nhức hết cả não!! 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

EY - món hời hay cơn mê sảng?

Vật chất mà nói thì EY không phải một món hời. Lương thực tập ở EY là 3,300,000VNĐ (ba triệu ba trăm ngàn đồng chẵn). Như thế nhân lên 3 tháng có thể tính tròn là 10 triệu cho đỡ tủi thân. Hà Nội có tứ trụ ngồi ở Ba Đình, ngân hàng cũng có tứ hùng, thằng éo nào cũng giàu, chỉ có Big 4 của kiểm toán thì lại nghèo :)) So với các Big khác thì chính sách lương bổng của EY là có vấn đề hơn cả. Tuy nhiên với một sinh viên không có tí não nào về accounting/auditing thì công ty trả cho bằng ấy tiền là quá mạo hiểm :)) nếu cháu làm sai xong staff đi sửa te tua khéo chi phí bù đắp còn gấp mấy lần cái 3 triệu 3 :)) Vậy nên, với mình, được thực tập ở EY là một may mắn. Có nằm mơ mình cũng không mơ thực tập ở Big 4 (vì mình mơ làm ở F&B để ăn uống cơ) :))) Không vỡ đầu mẻ trán để thi vào, không ngồi đần thối ở các lò luyện big 4, không expectation không đau khổ tuyệt vọng. Thôi nhận ăn may đi cho nhanh thiên hạ đỡ chửi. (However, để ăn may được vẫn cần vượt qua 1 vòng test kiến thức accounting

Dương Quang Phổ Chiếu

Mùa dịch năm nay, hay nói đúng hơn là mùa thất nghiệp năm nay, thành công lớn nhất chắc là xem được quá trời film hay đến từ vị trí Netflix Originals.  Mình không biết là điện ảnh Đài Loan cũng đẻ ra được phim hay như thế cho đến khi xem Til Death Do Us Part và A Sun. Đúng là chọc vào đâu cũng có nhọt. 

Làm người Việt, và Tự Do có màu gì?

Dù có thất vọng vì đất nước đến mấy, thì tôi cũng chưa bao giờ thôi tự hào vì mình là người Việt. Ngày thứ hai của khóa học Political Economy ở HKU, Prof Thomas cho chúng tôi một tiết kể chuyện văn hóa. "Tell a myth of your country/culture that other people from the same culture must know". Tôi và chị Việt học cùng lướt qua trong đầu: Lạc Long Quân - Âu Cơ, Tấm Cám, Sơn Tinh - Thủy Tinh và cuối cùng hai chị em chọn Lang Liêu vì nó...ngắn. Câu chuyện không quá đặc sắc vì nó...đơn giản. Hai gái đến từ Mongolia rất nhanh gây ấn tượng vì kể chuyện về Chinggis Khan "vó ngựa Mông Cổ đi đến đâu cỏ không mọc được đến đó"; bọn Úc thì nhanh nhảu với văn hóa bản địa aborigine dù chúng nó toàn là dân nhập cư; bọn Mỹ thì hết xảy =)) "vô văn hóa"!! khổ thân bọn nó, biết kiếm chuyện gì mà nói cho nó ra dáng myth vì myth nào mà lại date back to 1492 cơ chứ. Quay lại chuyện "được" làm người Việt Nam. Vì là người Việt, tôi được ăn phở từ lúc năm tuổi, khô